Lịch sử hình thành và phát triển Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Nghệ An
04/10/2021
Thực hiện chủ trương, đường lối của
Đảng và Nhà nước về tăng cường công tác văn thư – lưu trữ phục vụ sự nghiệp xây
dựng và phát triển đất nước, công tác lưu trữ tại tỉnh Nghệ An đã từng bước được
kiện toàn và phát triển qua nhiều giai đoạn, phù hợp với yêu cầu thực tiễn và
quy định của pháp luật.
Năm 1999, Trung tâm Lưu trữ tỉnh
Nghệ An được thành lập theo Quyết định số 28/1999/QĐ.UB/HC ngày 12/4/1999 của
UBND tỉnh Nghệ An, trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh, có chức năng giúp thực hiện
công tác lưu trữ trên địa bàn tỉnh. Đến năm 2008, theo quy định của Chính phủ,
Trung tâm được chuyển về trực thuộc Sở Nội vụ và thực hiện chức năng lưu trữ lịch
sử.
Năm 2011, thực hiện Thông tư số
02/2010/TT-BNV của Bộ Nội vụ, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 57/2011/QĐ-UBND
ngày 03/11/2011 thành lập Chi cục Văn thư – Lưu trữ tỉnh Nghệ An trên cơ sở hợp
nhất Trung tâm Lưu trữ và Phòng Quản lý Văn thư – Lưu trữ thuộc Sở Nội vụ.
Năm 2023, thực hiện các chủ
trương về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả
hoạt động của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW và các văn bản chỉ
đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Nghệ An, Chi cục Văn thư – Lưu trữ được
tổ chức lại thành Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Nghệ An. Việc thành lập Trung
tâm được thực hiện theo Quyết định số 2052/QĐ-UBND ngày 13/7/2023 của UBND tỉnh
Nghệ An.
Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh
Nghệ An là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Nội vụ, có chức năng trực tiếp
quản lý, bảo quản, khai thác và phát huy giá trị tài liệu lưu trữ lịch sử của tỉnh.
Việc hình thành Trung tâm đánh dấu bước phát triển mới trong công tác lưu trữ tại
Nghệ An, góp phần quan trọng trong gìn giữ ký ức lịch sử, hỗ trợ công tác
nghiên cứu, phục vụ nhu cầu tra cứu thông tin của các cơ quan, tổ chức và cá
nhân; đồng thời đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay.